ผิวแพ้สารเคมี คืออะไร? รีบรักษาก่อนที่จะสายเกินไป!

ผิวแพ้สารเคมี คืออะไร? รีบรักษาก่อนที่จะสายเกินไป!

ผิวแพ้สารเคมี เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำนี้บ่อยครั้ง ผิวติดสาร หน้าเป็นผื่นแพ้สารเคมี เกิดจากการที่ทุกคนอยากหน้าใส ไร้สิว และไม่ได้เลือกผลิตภัณฑ์ ดูแลผิวหน้าที่ดีเพียงพอ เนื่องจากปัจจุบันมี ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้ามากมาย ที่ใส่สารเคมีอันตราย เพื่อทำให้ผิวหน้าสวย ใส เร็วเกินไป และทำหลายๆ คนหลงเชื่อ เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไปแล้วก็ทำให้เกิด ผิวแพ้สารเคมี แต่หลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วผิวแพ้สารเคมี มันมีลักษณะอย่างไรบ้าง วันนี้  ResiSKIN จะมาบอกให้ฟังว่าผิวแพ้สารเคมี เกิดขึ้นได้อย่างไร และ วิธีดูแลผิวหนังให้หายขาด เพื่อผิวหน้าที่กลับมาสวยใสดังเดิม ในบทความนี้มีคำตอบ อ่านเลย!!

กู้ผิวแพ้สารเคมีด้วย ResiSKIN ครีมเวชสำอางสำหรับเสริมความแข็งแรงให้ผิว สั่งซื้อ คลิก !!

 

ผิวแพ้สารเคมี คือ?

ผิวแพ้สารเคมี

ผิวหน้าแพ้สารเคมี เป็นปฏิกิริยาที่ผิวแสดงออกถึงสภาวะการแพ้ จากการได้รับการสัมผัส สารอันตราย เช่น สารแต่งกลิ่นหอม, สารกันแดด, สารแต่งสีพาราฟีนิลีนไดอะมีน (ยาย้อมสีผม), วัตถุกันเสีย (พาราเบน), แอลกอฮอล์, สารปรอท, สเตียรอยด์และสารอื่นๆ อีกมากมาย ที่มีผลข้างเคียงต่อผิวหน้าโดยตรง ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้ผิวเกิดอาการระคายเคืองจนนำไปสู่อาการแพ้ โรคผิวหนัง ติดเชื้อ หรือเกิดเป็นผื่นแพ้สารเคมี โดยจะมีอาการ แบ่งเป็น 2 ชนิด ดังนี้

  • อาการแบบเฉียบพลัน เกิดการสัมผัสสารเคมี ที่มีความเข้มข้นสูงทำให้มีอาการปวดแบบแสบร้อน รู้สึกระคายเคืองหรือคัน ผิวหนังบริเวณสัมผัสจะมีลักษณะแดงบวม มีขอบเขตชัดเจน  ถ้าเป็นมากจะมีตุ่มน้ำพองและอาจมีแผลเหมือนไฟลวก
  • อาการแบบเรื้อรัง เกิดจากการสัมผัสสารก่อระคายเคืองเป็นประจำ ประมาณ 2- 8 สัปดาห์ จนมีอาการคัน ตึงผิวหนังบริเวณสัมผัสจะมีลักษณะบวมแดง รวมถึงหากใช้สารเคมีอันตรายติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจเกิดเป็นสิวอักเสบอย่างรุนแรงได้

 

อาการ ผิวแพ้สารเคมี เป็นอย่างไรบ้าง

ผิวแพ้สารเคมี

โดยปกติผิวแพ้สารเคมี จะมีอาการที่สังเกตได้อย่างชัดเจน เมื่อได้สัมผัสกับสารเคมีที่อันตราย หรือคุณได้ลองใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าตัวใหม่ ลองมาดูกันว่า อาการของผิวแพ้สารเคมี มีลักษณะเป็นอย่างไรบ้าง

  • มีอาการคันยิบๆ เมื่อผิวหน้าของเรา ซึ่งมีความบอบบางของแต่ละบุคคลไม่เท่ากัน ได้สัมผัสกับสารเคมี หรือสิ่งแปลกปลอมที่เป็นอันตรายต่อผิว อาการแรกที่เกิดขึ้นง่ายที่สุดเลย จะเป็นอาการคัน ผิวระคายเคือง หลังจากการสัมผัสในครั้งแรก แต่ถึงแม้ว่าอาการจะไม่รุนแรงมาก แต่ก็เป็นสัญญาณเตือนได้ดีว่า ให้เราควรหยุดใช้ผลิตภัณฑ์นั้นทันที และรีบตรวจสอบดูส่วนผสมที่จะก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือการแพ้ของผิวหน้า
  • เกิดผื่นคัน และมีอาการแสบร้อนร่วมด้วย ซึ่งอาการคันและ แสบร้อนนี้ โดยส่วนมาก จะเกิดจากการแพ้ น้ำหอม หรือ สารกันเสีย (พาราเบน) ในเครื่องสำอาง และสารเคมีอื่นๆ ที่เป็นอันตรายต่อผิว อาการที่มักพบบ่อยครั้ง คือ ผิวหนังแดง บวม เกิดตุ่มแดงคัน คล้ายลมพิษ หากเกิดการสัมผัสในปริมาณมากๆ อาจมีอาการแสบร้อนร่วมด้วยเช่นกัน
  • ผิวมีความไวต่อแสงแดด อาการนี้ส่วนมาก เกิดจากอาการแพ้เครื่องสำอาง ที่มีส่วนผสมของ น้ำหอม หรือ สารเคมีที่มีฤทธิ์ เป็นกรด ซึ่งลักษณะอาการที่สังเกตได้ง่ายคือ เมื่อออกแดด ผิวหน้าจะหมองคล้ำ และอาจเกิดจุดด่างดำที่ผิวได้ง่าย
  • เกิดกระสีขาว อาการนี้จะเกิดจากการแพ้ “สารปรอท” ที่มีอยู่ในเครื่องสำอาง ซึ่งจะทำให้ผิวมีกระดำ และกระด่างที่ไม่สม่ำเสมอกัน โดยมีสาเหตุมาจากเซลล์ผิวถูกทำลาย เป็นผลทำให้เม็ดสีผิวของใบหน้าทำงานผิกปกติ ซึ่งเป็นอาการที่ค่อนข้างรุนแรง ควรหยุดใช้เครื่องสำอางนั้นทันที และปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเร่งด่วน
  • สิวอักเสบรุนแรง เมื่อคุณมีอาการสิวอักเสบรุนแรง เป็นหนอง ผุดขึ้นเต็มบริเวณผิวหนังที่สัมผัสกับสารเคมี โดยเฉพาะหลังจากที่เริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เคยใช้มาก่อน ให้สันนิษฐานว่า คุณกำลังแพ้เครื่องสำอางที่ใช้อยู่ สิ่งที่ควรทำคือหยุดใช้ทันที และงดแต่งหน้า รวมถึงควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังโดยเร็วที่สุด

เมื่อพบอาการน่าสงสัยที่ คาดว่าจะเกิดจากการแพ้สารเคมี หลังจากที่ลองใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นครั้งแรก ไม่ว่าจะเป็น มีผื่นขึ้น คัน สิวเห่อ แต่หากช่วงเวลานั้น คุณลองใช้ผลิตภัณฑ์หลายตัว ซึ่งไม่รู้ว่าผลิตภัณฑ์ตัวไหนที่เป็นสาเหตุของอาการแพ้ สิ่งที่ควรทำ คือ หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดทันที จากนั้นให้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ทีละตัวอย่างระมัดระวัง

แล้วคอยติดตามผลว่า 2 อาทิตย์หลังจากใช้ ยังมีอาการแพ้อยู่ไหม หากไม่มีอาการใดๆ ให้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์อื่นต่อไปตามลำดับ ซึ่งการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์นี้ ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้กับผิวหน้า แต่ให้ทดลองใช้กับผิวที่มีความอ่อนโยนใกล้เคียงกับผิวหน้า ก็คือส่วนของท้องแขน หรือหลังใบหูก็ได้เช่นกัน

 

สาเหตุการเกิด ผิวแพ้สารเคมี?

สาเหตุของการเกิด ผิวแพ้สารเคมี สามารถเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นความผิดปกติทางผิวหนังต่างๆ ผิวหนังขาดความชุ่มชื้น หรือการเผชิญกับสภาพอากาศที่ส่งผลเสียต่อผิวหนังเป็นเวลานาน ซึ่งจะสามารถแบ่งเป็นแต่ละปัจจัยได้ดังนี้

  • ปัจจัยภายใน ผิวแพ้ง่ายอาจมีปัจจัยมาจากกรรมพันธุ์ที่อาจส่งต่อภาวะผิวหนังที่ผิดปกติ หรืออายุที่เพิ่มขึ้นก็อาจส่งผลให้ความแข็งแรงของผิวลดลงได้ ซึ่งความผิดปกติของผิวหนัง ก็มีส่วนทำให้เกิด ผิวหนังแพ้ง่ายได้
  • ปัจจัยภายนอก มีผลในการกระตุ้นและทำให้ผิวบอบบางแพ้ง่าย ซึ่งปัจจัยที่อาจทำให้เกิดผิวแพ้ง่าย เช่น สิ่งแวดล้อม ทั้งสภาพอากาศ อุณหภูมิ แสงแดด ล้วนมีส่วน ทำให้ผิวบอบบางลงทั้งสิ้น ต่อมาคือ ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน มีสารเคมีรุนแรงที่ส่งผลเสียต่อผิวโดยตรง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะเกิดขึ้นไว้ ผิวหน้าดูใสขึ้น แต่ตามมาด้วยปัญหาผิวหน้าแพ้สารเคมี และผื่น ตามมาอีกมากซึ่งในระยะยาวผิวจะมีความบอบบาง และแพ้ง่าย ยากที่จะฟื้นฟู

หากเกิดอาการแพ้ ควรประเมินสาเหตุของปัญหาว่า เกิดจากปัจจัยภายใน หรือ ปัจจัยภายนอก เพื่อที่จะได้ทำการแก้ไขอาการแพ้ ได้อย่างตรงจุด และไม่ทำให้เกิดการแพ้ที่ลุกลาม และรุนแรงเกินกว่าที่จะรักษาได้ทัน

 

วิธีรักษา ผิวแพ้สารเคมี

วิธีรักษา ผิวแพ้สารเคมี

ผู้ที่มีอาการแพ้ง่าย หรือ ผิวแพ้สารเคมี ควรทำความเข้าใจกับตัวเองเป็นอันดับแรก โดยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า และการบำรุง รวมถึงการเลือกใช้เครื่องสำอางที่อ่อนโยนต่อผิว และควรปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต เพื่อหลีกเลี่ยงปัจจัยที่อาจกระตุ้นให้ผิวหนัง เกิดอาการแพ้หรือ ระคายเคืองจากสารเคมี โดยมีวิธีการ ดังนี้

1.ลดความเสี่ยงผิวแพ้งาย 

  • ทดสอบอาการแพ้ทุกครั้งก่อนเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทุกชนิด โดยการทาบางๆ บริเวณรอบท้องแขน หรือหลังใบหู และหลีกเลี่ยงไม่ให้บริเวณที่ทดสอบโดนน้ำ หรือ เหงื่อ เป็นเวลา 48 ชั่วโมง และหากเกิดอาการแพ้ผื่นแดง ให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์นั้นทันที
  • หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสารก่อให้เกิดการระคายเคือง เช่น มีส่วนผสมของน้ำหอม สี แอลกอฮอล์ สารกันเสีย (พาราเบน) และส่วนผสมบางชนิดที่ อาจทำให้มีอาการแพ้ได้ เช่น เรตินอยด์ กรดอัลฟาไฮดรอกซี รวมถึงสารเคมีที่มีคุณสมบัติทำลายหรือยับยั้งแบคทีเรีย
  • ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิว เนื่องจากจะทำให้ผิวหน้าเกิดความบาง ซึ่งจะส่งทำให้ผิวหน้าเกิดการแพ้ง่ายได้มากยิ่งขึ้น หากต้องใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น
  • หลีกเลี่ยงแสงแดด เนื่องจากแสงแดด มีรังสียูวีค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นตัวทำลายเกราะป้องกันของผิวโดยตรง ส่งผลให้ผิวหน้าไม่แข็งแรง หากมีการสัมผัสกับสารเคมี อาจะทำให้ผิวหน้าเกิดการระคายเคืองได้ง่ายยิ่งขึ้น

2.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมและอ่อนโยนต่อผิว

  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ไม่ทำร้ายผิว ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศขากน้ำหอม สี และวัตถุกันเสีย รวมถึงแอลกอฮอลล์
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่มีผิวหน้าแพ้ง่าย รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบและ ได้รับการยืนยันว่าไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ หรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่คนผิวแพ้ง่ายสามารถใช้ได้
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้แก่ผิว ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำหอม สี วัตถุกันเสีย (พาราเบน) และแอลกอฮอล์ นอกจากนั้นควรจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้ผิวจากภายในสู่ภายนอก
  • ทาครีมกันแดดเป็นประจำ เลือก SPF ตั้งแต่ 30 ขึ้นไป โดยเฉพาะก่อนออกแดด ควรเลือกครีมกันแดดสูตร Non-Chemical ที่มีส่วนผสมของซิงก์ออกไซด์ (Zinc Oxide) และไททาเนียมไดออกไซด์ (Titanium Dioxide) เป็นหลัก เนื่องจากสารทั้ง 2 ชนิดนี้จะไม่ซึมผ่านผิวหนัง ทำให้เสี่ยงเกิดการแพ้ได้น้อย

 

การเลือกผลิตภัณฑ์ สำหรับคนแพ้ง่าย เสริมเกราะป้องกันผิว

 ผิวแพ้สารเคมี

อันตรายที่เกิดจากสารเคมี ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้ผิวหน้า เกิดเป็น ผื่นแพ้สารเคมี ผิวติดสาร และทำให้หน้าเกิดการอักเสบ ส่วนหนึ่งมาจากการเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ได้ช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวหน้า แต่เป็นการทำลายเกราะป้องกันแทน หากเกิดปัญหาผิวแพ้สารเคมีไปแล้ว ให้เราหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างทันที และพักหน้าให้ได้หายใจ จนกระทั่งอาการแพ้หรือการระคายเคืองมีอาการที่ดีขึ้นได้สักระยะหนึ่งแล้ว

เราจึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมสร้างเกราะป้องกันผิวหน้า พร้อมทั้งเพิ่มความชุ่มชื้นและช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นนั้นให้อยู่กับผิวหน้าเราได้ยาวนานที่สุด

ResiSKIN ครีมเวชสำอางสำหรับคนมีปัญหาผิวแห้ง แดง ผื่น คัน และคนที่มีปัญหาผิวแพ้สารเคมี รวมถึงผื่นที่เกิดจากการระคายเคือง และผิวมีความอ่อนแอจากการโดนทำลายด้วยสารเคมี ด้วยส่วนผสมที่จะช่วยเสริมเกราะความแข็งแรงให้กับผิวหน้า ที่จะช่วยกู้ผิวของคุณให้ผิวกลับสตรองพร้อมลุยทุกปัญหาผิว พร้อมทั้งให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวอย่างล้ำลึก และช่วยลดการระคายเคืองผิวจากสารเคมีรวมถึงมลภาวะต่างๆ ใครที่มีปัญหาผิวแพ้สารเคมีต้องลองเลย!!

  • มีส่วนผสมของ Extremolytes 7% สารสกัดลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศเยอรมัน ช่วยจบปัญหาผิวแห้ง แดง ผื่น คัน
  • ช่วยสร้างเกราะความชุ่มชื้นให้ผิว ปกป้องผิวจากมลภาวะที่ไม่เป็นมิตรต่อผิว
  • ผิวแข็งแรงและชุ่มชื้นขึ้นอย่างสังเกตเห็นได้ ภายใน 7 วัน
  • ปราศจากสารสเตียรอยด์ น้ำหอม และสารกันเสีย สามารถใช้ต่อเนื่องในระยะยาว หมดกังวลสำหรับคนผิวแพ้ง่าย

ชนะทุกปัญหาผิว อักเสบ แพ้ แห้ง แดง ผื่นคัน ให้ผิวกลับมาดูดี และ สตรองอีกครั้ง จะปัญหาผิวแบบไหนก็เอาอยู่!!!

 

ใครที่สนใจสั่งซื้อ ResiSKIN สามารถกดที่ link ด้านล่างนี้ได้เลย

Facebook : ResiSKIN รีซิสกิน

Line : @resiskin

Shopee : ResiSKIN by QUALISK

Lazada : Qualimed

 

สมัครรับข่าวสารจากรีซิสกิน

* indicates required

ใส่ความเห็น