รู้ทัน ผื่นขึ้นหน้า เกิดจากอะไรดูแลยังไงให้ผิวดูดีและสตรอง

รู้ทัน ผื่นขึ้นหน้า เกิดจากอะไรดูแลยังไงให้ผิวดูดีและสตรอง

ระวังผื่นขึ้นหน้าโดยไม่รู้ตัวให้ดี!! ในปัจจุบันที่มีมลภาวะต่างๆ ก็ไม่เป็นใจ ทั้งเชื้อไวรัสโควิด และอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้ปัญหา ผื่นขึ้นหน้า กลายเป็นปัญหายอดฮิตในช่วงนี้ ยิ่งใครที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา หรือมีผิวบอบบางแพ้ง่ายเป็นทุนเดิม ผื่นยิ่งลุกลามได้ง่ายจนทำให้เสียความมั่นใจ นอกจากปัญหาผื่นขึ้นหน้าแล้ว บางครั้งอาจทำให้ผิวเกิดอาการแพ้ อักเสบ หรือระคายเคืองขึ้นได้ นอกจากนั้นอาจทำให้เกิดปัญหาผิวอื่นๆ ตามมาได้อีกด้วย ถ้าไม่รีบแก้ไขอาจจะทำให้ผื่นยิ่งลุกลามไปหนัก และจะรักษายากมากยิ่งขึ้น อย่าปล่อยให้ปัญหาผื่นขึ้นหน้ามาทำให้คุณหนักใจ เพราะวันนี้ ResiSKIN เลยจะมาบอกวิธีดูแลผิวจากปัญหาผื่น ใครที่อยากหายจะผื่นต้องห้ามพลาด ไปหาคำตอบได้ในบทความ!!!

ผื่นขึ้นหน้า สาเหตุและอาการเป็นอย่างไร ?

ผื่นขึ้นหน้า สาเหตุและอาการ

แบบไหนถึงเรียกว่าผื่นขึ้นหน้า? หากพูดถึงผื่นบนผิวหน้า ส่วนมากมักจะมีสาเหตุเบื้องต้นมาจาก การอักเสบของผิว ผื่นที่เกิดขึ้นอาจมีทั้งลักษณะที่เป็นตุ่มเม็ดเล็ก หรือ รอยแดง อาจจะมีอาการคันแสบ ระคายเคือง หรือ ลอกขุยร่วมด้วยบางที ซึ่งขึ้นอยู่กับสาเหตุของการอักเสบที่จะทำให้ลักษณะอาการของผื่นต่างกันออกไป ทั้งจากการสัมผัส ประเภทของผิว สภาพอากาศ การระคายเคือง รวมถึงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ปัจจัยเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดอาการผื่นขึ้นหน้าได้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น

  • สภาพอากาศ อีกหนึ่งปัจจัยใหญ่ที่ทำให้ผื่นขึ้นหน้า ยิ่งในช่วงที่อากาศแห้ง อากาศเย็นจัด หรือ ในช่วงที่อากาศร้อนจัด
  • การสัมผัสและสารเคมี สิ่งใกล้ตัวบางอย่างอาจทำให้เกิดผื่นขึ้นหน้าได้โดยไม่รู้ตัว อย่างการที่เอามือไปสัมผัสกับหน้าก็ทำให้ผื่นขึ้นได้ เพราะมือของเราอาจจะไปหยิบจับอะไรที่เป็นสารระคายเคืองผิว ทั้งจากเครื่องสำอาง น้ำยาซักผ้า สบู่ รวมถึงสารเคมีที่เราต้องเจอในชีวิตประจำวันต่างๆ จะทำให้ผิวแห้ง และ ระคายเคือง เป็นผลทำให้เกิดผื่นแดงที่หน้า
  • ระบบภูมิคุ้มกัน บางคนอาจจะมีผิวแพ้ง่าย ผิวไวต่อสิ่งเร้า เจออะไรนิดหน่อยก็ผื่นขึ้น หากคุณเป็นคนที่ผื่นขึ้นง่าย อาจจะมาจากระบบภูมิคุ้มกันของคุณที่ตอบสนองต่อความผิดปกติของร่างกาย เช่น เหงื่อ ความร้อน สารระคายเคืองต่างๆ ที่จะทำให้เกิดอาการอักเสบ หรือ มีผื่นแดง ผื่นคันขึ้น บางครั้งก็อาจจะเกิดจากการรับประทานอาหารบางชนิด หากแพ้ขึ้นมาก็ทำให้เกิดผื่นขึ้นได้เหมือนกัน

มารู้จักประเภทของผื่นแต่ละแบบ

ปัจจัยที่แตกต่างกันก็ทำให้เกิดผื่นที่ต่างกันออกไป สามารถแบ่งประเภทของผื่นออกได้เป็น 6 ประเภท ได้แก่

  • ผื่นผิวหนังอักเสบบริเวณต่อมไขมัน หรือ ผิวที่มัน (seborrheic dermaitits) หรือ เซ็บเดิร์ม เป็นผื่นที่จะเป็นผื่นแดงคลุมด้วยขุยสีขาว เหลือง มักพบบริเวณต่อมไขมันหนาแน่น เช่น คิ้ว ร่องแก้ม หรือ บริเวณข้างจมูก เป็นต้น
  • ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic dermaitits) เป็นผื่นลักษณะเป็นผื่นแดง มักมีอาการคันมาก และ มีผิวแห้ง โดยผื่นประเภทนี้มักเกิดในคนที่มีประวัติเป็นกลุ่มโรคภูมิแพ้อื่นๆ ร่วมด้วย
  • ผื่นระคายเคืองจากการสัมผัส (Irritant Contact Dermaitits) เป็นผื่นที่เกิดขึ้นจากการสัมผัสกับสารก่อให้เกิดการระคายเคือง ส่วนใหญ่จะมีผื่นร่วมกับอาการแสบ บวมแดง หรือ ตุ่มพองบริเวณผิว โดยเฉพาะบริเวณที่เกิดการสัมผัสกับสารก่อการระคายเคือง
  • ผื่นแพ้จากการสัมผัส เป็นผื่นที่มีลักษณะคล้ายกับผื่นระคายเคืองจากการสัมผัส แต่มักจะเกิดหลังจากการสัมผัสกับสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้เป็นระยะเวลานานพอ (2 สัปดาห์ขึ้นไป) โดยมักจะเกิดจากการแพ้สารที่ผสมในเครื่องสำอาง เช่น พาราเบน น้ำหอม เป็นต้น
  • ผื่นจากการอักเสบ rosacea เป็นผื่นที่เกิดจากความร้อน อารมณ์ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะเป็นผื่นที่มีลักษณะเป็นผื่นแดง

 

วิธีการดูแลรักษา ผื่นขึ้นหน้า ควรทำอย่างไร ???

วิธีการดูแลรักษา ผื่นขึ้นหน้า

การรักษาผื่นบริเวณผิวหน้า ก่อนที่จะรักษาเราจะต้องรู้ก่อนว่าผื่นของเราเกิดจากสาเหตุอะไร ซึ่งก็มีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดผื่นขึ้นตามหัวข้อด้านบนที่เราได้บอกเอาไว้ โดยให้เราเริ่มสังเกตตัวเองว่าอะไรที่ทำให้หน้าเป็นผื่น หากรักษาไม่ตรงกับปัจจัยที่ทำให้เกิดผื่น ก็อาจจะทำให้รักษาไปแล้วกลับมาเป็นซ้ำได้ หรือ บางคนที่ไม่รู้สาเหตุที่แน่ชัด ก็ให้รักษาโดยดูจากลักษณะของผื่น และ อาการ หลักๆ การรักษาผื่นที่ใบหน้าสามารถทำได้หลายวิธี โดยให้ลองทำดังต่อไปนี้

หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นให้เกิดผื่น

หากคุณใช้สารเคมีแล้วเกิดอาการคันขึ้น หรือ ซักพักเกิดผื่นขึ้นบริเวณใบหน้าก็ให้คิดเอาไว้ก่อนว่าคุณอาจจะแพ้สารบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด หรือ การทานอาหาร ให้พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้แพ้ หรือ ใช้อุปกรณ์ป้องกันขณะใช้งาน รวมทั้งการทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดอย่างสม่ำเสมอ โดยเวลาใช้อะไรก็ให้ตรวจสอบสารประกอบให้ดีก่อนว่ามีสิ่งที่แพ้ผสมไปด้วยหรือไม่ และ พยายามหลีกเลี่ยงการเอามือไปสัมผัสหน้าโดยไม่จำเป็น

การบำรุงผิวให้แข็งแรง ชุ่มชื่นอิ่มน้ำ

แม้เราจะพยายามหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น แต่บางปัจจัยก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เช่น สภาพอากาศ ก็มีผลกระตุ้นทำให้เกิดผื่นขึ้นได้ ดังนั้นเราจึงควรหาผลิตภัณฑ์มาบำรุงให้ผิวหน้าแข็งแรงชุ่มชื่นอิ่มน้ำ เพื่อป้องกันการรบกวนผิวให้กลับมาเกิดการอักเสบ และ เกิดการกำเริบของผื่นซ้ำอีกครั้ง รวมทั้งหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้ผิวหน้าอ่อนแอ หรือ บอบบาง เช่น การผลัดเซลล์ผิว การใช้เครื่องสำอางที่มีความเป็นกรดสูง เป็นต้น อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์ที่จะนำมาใช้ควรเลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพผิวของตัวเอง ทั้งเนื้อครีม และ ส่วนประกอบ

ใช้ยาในการรักษา

ในกรณีที่เป็นผื่นหนัก หรือ ทำยังไงก็ไม่หายซักที อาจจะไปพบแพทย์เฉพาะทางผิวหนัง ควบคู่กับใช้ยาในการรักษา ทั้งยาที่ลดการอักเสบในกลุ่มสเตียรอยด์ ยาในกลุ่ม TCI ทั้งยาทา และ ยากิน ไม่แนะนำให้ซื้อกินเอง แต่ควรจะให้แพทย์เป็นคนจ่ายยาให้ ใช้การรักษานี้ในคนที่เป็นผื่นหนักๆ เพราะยาบางตัวอาจจะรักษาผื่นได้แต่หากใช้ไปนานๆ อาจจะทำให้เกิดผลเสียได้ แต่บางครั้งหากเกิดอาการคันเล็กน้อย ก็สามารถกินยาแก้แพ้ (ยาในกลุ่มฮิสตามิน) เพื่อลดอาการคันได้

ผื่นขึ้นหน้าเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอย่างไรดี ?

ผื่นขึ้นหน้า เลือกใช้ผลิตภัณฑ์อย่างไรดี

สำหรับผิวที่มีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาผื่นขึ้นหน้า หรืออาการอักเสบได้ง่าย คุณจึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยทำให้ผิวแข็งแรง ซ่อมแซมผิวจากการระคายเคือง การอักเสบ รวมทั้งยังช่วยบำรุงให้ผิวแข็งแรง เพิ่มความนุ่ม ชุ่มชื่นให้ผิว และปกป้องผิวจากสภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นมิตรที่จะมากระตุ้นให้ผิวของคุณกลับมาเกิดอาการผื่นอีกครั้ง
เราเลยอยากแนะนำเวชสำอางอย่าง ResiSKIN by Qualisk ที่เป็นเวชสำอางจากเยอรมันที่มี Extremolytes เข้มข้นถึง 7% ทำให้คุณสมบัติในการเสริมความสตรองให้ผิว ด้วยการสร้างเกราะความชุ่มชื้น (hydro complex) ในชั้นผิว ทำให้ผิวมีเกราะกำบังไว้ซ่อมแซมตัวเอง และต้านทานสภาพแวดล้อมอันไม่เป็นมิตรต่อผิว ในขณะเดียวกัน เอาชนะทุกอาการอักเสบ แพ้ แห้ง แดง ผื่น คัน ระคายเคือง ฟื้นคืนผิวที่แข็งแรงให้แก่คุณ จะผื่นแบบไหนก็ไม่กลัว!!!

 

คุณก็ได้รู้วิธีในการรักษาผิวหน้ากันไปแล้ว ให้เริ่มจากการสังเกตว่าผื่นมาจากปัจจัยไหน แล้วเริ่มด้วยการดูแลผิวหน้าให้สะอาด และ เลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบำรุงผิวให้ผิวกลับมาแข็งแรงก่อน แต่หากใครเป็นผื่นหนัก หรือ ทำอย่างไรก็ไม่ดีขึ้น คันหน้ามาก มีผื่นแดงกระจายเต็มใบหน้าให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน แต่หากใครมีอาการไม่มาก คันผื่นปกติก็ให้ลองรักษาด้วยวิธีที่เราแนะนำไป เพียงเท่านี้ก็จะช่วยในการคืนผิวที่แข็งแรงกลับมาแล้ว

 

ResiSKIN ฟื้นคืนผิวหน้าให้แข็งแรง สภาพอากาศแบบไหนก็ไม่กลัว

 

 

ใครที่สนใจสั่งซื้อ ResiSKIN สามารถกดที่ link ด้านล่างนี้ได้เลย

Facebook : Resiskin by Qualisk

Line : @resiskin

Shopee : ResiSKIN by QUALISK

Lazada : Qualimed

สมัครรับข่าวสารจากรีซิสกิน

* indicates required

ใส่ความเห็น