ไขข้อสงสัย เซ็บเดิร์ม คือ ??? ทำยังไงให้ผิวกลับมาสตรอง

ไขข้อสงสัย เซ็บเดิร์ม คือ ??? ทำยังไงให้ผิวกลับมาสตรอง

ระวังให้ดีถ้าอยู่ๆ ก็มีเหมือนรังแคสีขาวๆ ขึ้นที่หน้า!! หากมีอาการเหล่านี้ แสดงว่าคุณอาจจะกำลังเป็นเซ็บเดิร์มอยู่ก็ได้ เซ็บเดิร์ม คือ หนึ่งปัญหาผิวเรื้อรังที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ซึ่งจะเกิดขึ้นมาตามต่อมไขมันในร่างกายของเรา และเซ็บเดิร์มสามารถเกิดได้หลายส่วน โดยเฉพาะที่ผิวหน้า ซึ่งไม่สามารถซ่อนได้เหมือนกับผิวบริเวณอื่นๆ แม้ว่าเซ็บเดิร์มจะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่คุณสามารถบรรเทาอาการ เพื่อทำให้อาการของเซ็บเดิร์มสงบลงได้ ถ้าคุณดูแลผิวอย่างถูกวิธี!!

วันนี้ ResiSKIN เลยจะมาแนะนำวิธีดูแลผิวจากปัญหาเซ็บเดิร์ม ที่จะช่วยให้ใบหน้า และผิวของคุณกลับมาดูดี และสตรองอีกครั้ง อย่าปล่อยให้ปัญหานี้มาทำให้คุณหมดความมั่นใจ เพราะคุณเอาชนะเซ็บเดิร์มได้ถ้าดูแลให้ถูกวิธี  อย่ารอช้าไปอ่านบทความกันเลย!!!

 

 

ทำความรู้จัก เซ็บเดิร์ม คือ อะไร???

“เซ็บเดิร์ม” คืออาการของผิวที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการอักเสบเรื้อรังของต่อมไขมันบริเวณใต้ผิวหนัง ทำให้อาการของเซ็บเดิร์มมักจะพบได้บ่อยตามบริเวณที่มีต่อมไขมันหนาแน่น เช่น หนังศีรษะ, ใบหน้า บริเวณข้างจมูก หลังหู หัวคิ้ว หรือบริเวณลำตัวส่วนบน เป็นต้น

สาเหตุของการเกิดเซ็บเดิร์ม

 เซ็บเดิร์ม คือ

สาเหตุหรือปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดโรคต่อมไขมันอักเสบ หรือ เซ็บเดิร์มกำเริบมักจะขึ้นอยู่กับแต่ละตัวบุคคล  โดยอาจมาจากหลายสาเหตุร่วมกัน ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ก็จะมีดังนี้

  • สภาพอากาศที่ร้อน และ แห้ง รวมทั้งในอุณหภูมิที่ร้อนจัด การอาบน้ำร้อนจัดก็ด้วย
  • พันธุกรรม หากมีญาติที่เป็นโรคต่อมไขมันอักเสบก็อาจจะเป็นโรคนี้ได้ง่ายกว่าในเครือญาติที่ไม่เป็นโรคนี้
  • ผิวที่ไม่แข็งแรง โครงสร้างผิวที่อ่อนแอ หากโครงสร้างผิวบอบบางก็ทำให้เกิดเซ็บเดิร์มได้ง่ายกว่าโครงสร้างผิวที่แข็งแรง
  • เชื้อราบนผิวหนัง เชื้อราบางตัวก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเซ็บเดิร์มได้ ยิ่งใครที่ผิวแพ้ง่ายยิ่งต้องระวังเชื้อราผิวหนังเป็นพิเศษ
  • ความเครียด และ การใช้ยาบางชนิด ความเครียดนอกจากจะส่งผลเสียต่อร่างกายแล้ว ยังส่งผลต่อผิวหนังอีกด้วย รวมทั้งเมื่อใช้ยารักษาโรคบางชนิดก็ทำให้ผิวหนังอ่อนแอลงได้

ลักษณะอาการของเซ็บเดิร์ม ?

เซ็บเดิร์ม คือ

ผื่นปกติก็มีหลายรูปแบบ ผื่นเซ็บเดิร์มเองก็มีอาการที่แสดงออกมาแตกต่างจากผื่นชนิดอื่นเช่นกัน อย่างที่เราได้บอกไปแล้วว่า เซ็บเดิร์มเป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบ ระคายเคืองบริเวณของต่อมไขมันจากปัจจัยต่างๆ ที่เราได้บอกเอาไว้ข้างบนแล้ว ทำให้ผิวที่มีอาการเซ็บเดิร์มส่วนใหญ่จะมีลักษณะดังต่อไปนี้

  • ผื่นแดง บริเวณที่มีต่อมไขมัน ผื่นที่เกิดขึ้นเป็นผื่นแดง ขอบไม่ชัดเจน โดยมักเกิดบริเวณที่มีต่อมไขมันหนาแน่น เช่น ใบหน้า บริเวณหัวคิ้ว ร่องแก้ม หรือปีกจมูก หรืออาจเกิดบริเวณลำตัว เช่น หน้าอก หลัง หรือซอกพับได้ 
  • ผิวลอกเป็นขุยสะเก็ดมัน ขุยที่เกิดขึ้นมักมีลักษณะเป็นแผ่นสีขาว หรือ เหลือง ค่อนข้างละเอียดและ ดูมัน ๆ เหมือนเป็นรังแคบนในหน้าได้
  • อาการคัน ผิวแสบแดง เป็นอีกหนึ่งอาการที่มักจะพบหากเกิดการอักเสบที่เกิดจากผิวที่มัน การระคายเคืองมากกว่าปกติ ส่วนมากจะแสดงออกอย่างชัดเจนในคนที่มีผิวแพ้ง่าย อาการแสบ คันจะขึ้นอยู่กับปริมาณการระคายเคือง และ ปัจจัยที่ทำให้เกิดการระคายเคือง หากมีการอักเสบ การระคายเคืองมากอาจจะลามไปถึงมีอาการปวดร่วมด้วย

นอกจากนั้น อาการของเซ็บเดิร์มที่เกิดขึ้นอาจแตกต่างไปตามความรุนแรงของการอักเสบได้ หากเกิดอาการอักเสบไม่รุนแรง มักจะมีอาการแค่เป็นผื่นไม่มาก เป็นแค่ผื่นแดง มีตุ่มคันขึ้นเล็กๆ แต่ผิวหนังจะไม่หลุดลอกออกมาเป็นแผ่นๆ จะมีอาการคันปกติ แต่ถ้าหากมีอาการอักเสบอย่างรุนแรง ผื่นจะมีลักษณะหลุดลอกเป็นแผ่นอย่างชัดเจน ร่วมกับอาจจะมีอาการแสบ ระคายเคืองผิวร่วมด้วย 

ดูแลยังไงให้ผิวกลับมาสตรอง

เซ็บเดิร์ม

เนื่องจากโรคเซ็บเดิร์มเป็นโรคที่เกิดจากอาการอักเสบเรื้อรัง ทำให้จะมีลักษณะสำคัญคือ เป็น ๆ หาย ๆ ไม่หายขาด ดังนั้นการดูแลรักษาผิวหน้าจากอาการของเซ็บเดิร์ม นอกจากที่จะต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติในการลดการอักเสบเพื่อช่วยบรรเทาอาการเซ็บเดิร์มแล้วนั้น ต้องเสริมวิธีการดูแลตัวเองเพิ่มเข้าไปด้วย ก็จะทำให้ผิวของเราที่เป็นเซ็บเดิร์ม สงบได้ โดยไม่ต้องพึ่งสเตียรอยด์ได้เลย โดยเราขอแนะนำ 2 วิธีหลักในการดูแลตัวเองดังนี้

1.หลีกเลี่ยงปัจจัยภายนอกที่จะกระตุ้นให้เซ็บเดิร์มกลับมากำเริบ สำหรับผิวที่เป็นเซ็บเดิร์ม การดูแลตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เนื่องจากมีปัจจัยหลากหลายมากที่กระตุ้นให้ผิวของเรากลับมากำเริบได้ โดยเราขอแนะนำแนวทางในการหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นไว้ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอลล์ สูบบุหรี่
  • พักผ่อนให้เพียงพอ รวมถึงทำให้ร่างกายแข็งแรงด้วยการออกกำลังกาย ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย
  •  หลีกเลี่ยงการใช้สิ่งในการทำความสะอาดที่มีน้ำหอม แต่งสี และ แอลกอฮอล์ เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวได้
  • ล้างหน้าให้สะอาด เพราะเซ็บเดิร์มเป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบของต่อมไขมัน ยิ่งล้างหน้าไม่สะอาดจะเกิดการอุดตันได้ง่าย ใครที่เป็นเซ็บเดิร์มการล้างหน้านับว่าสำคัญมาก ยิ่งในช่วงหน้าร้อนที่มักจะเป็นผื่นเซ็บเดิร์มได้ง่าย
  • หลีกเลี่ยงสารเคมี สารระคายเคือง สารปรุงแต่งทุกรูปแบบ หากเลี่ยงการแต่งหน้าในช่วงที่เป็นผื่นได้ก็ควรเลี่ยง ไม่อย่างงั้นอาจทำให้ผื่นลุกลาม
  • ควบคุมอาหาร โดยการหมั่นสังเกตและหลีกเลี่ยงประเภทของอาหารที่ทำให้ผื่นเซ็บเดิร์มกลับมากำเริบได้ โดยเฉพาะ ของมัน ของทอด ของหวาน อาหารทะเล ของหมักดอง เป็นต้น

2.เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่จะสามารถเสริมความสตรองให้ผิว เพราะบางปัจจัยที่กระตุ้นให้อาการเซ็บเดิร์มกำเริบนั้น เราก็ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้ เช่น ฮอร์โมน หรือสภาพอากาศ ดังนั้นการเสริมความสตรองให้ผิว ทำให้ผิวถูกกระตุ้นให้เกิดอาการอักเสบและกำเริบของเซ็บเดิร์มได้ยากขึ้นด้วยเวชสำอางที่มีคุณสมบัติในส่วนนี้ เช่น ResiSKIN Cream ครีมเวชสำอางที่มีส่วนผสมของ Extremolyte ที่มีคุณสมบัติในการเสริมเกราะความชุ่มชื้นให้เซลล์ผิวยาวนานถึง 7 วัน ให้ผิวมีเกราะกำบังไว้ซ่อมแซมตัวเอง และต้านทานปัจจัยที่จะมากระตุ้นให้อาการเซ็บเดิร์มกำเริบได้ดีขึ้น ในขณะเดียวกัน เอาชนะทุกอาการแห้ง แดง ผื่น คัน ที่เป็นอาการหลักของเซ็บเดิร์ม

 

การรักษาเซ็บเดิร์มจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพียงคุณให้ ResiSKIN Cream ช่วยทำให้ผิวกลับมาแข้งแรงสตรองดังเดิม ควบคู่ไปกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่มีระเบียบมากขึ้น เช็ดทำความสะอาดหน้าทุกครั้ง บำรุงอย่าให้ขาด และ พักผ่อนให้เพียงพอ แค่นี้ก็ช่วยในการรักษาเซ็บเดิร์มได้โดยไม่ต้องพึ่งสเตียรอยด์แล้ว

 

รักษาเซ็บเดิร์มไม่ให้มากวนใจด้วย ResiSKIN

 

ใครที่สนใจสั่งซื้อ ResiSKIN สามารถกดที่ link ด้านล่างนี้ได้เลย

Facebook : Resiskin by Qualisk

Line : @resiskin

Shopee : ResiSKIN by QUALISK

Lazada : Qualimed

 

สมัครรับข่าวสารจากรีซิสกิน

* indicates required

ใส่ความเห็น