ผื่นแดง ผื่นแพ้สัมผัส วิธีการดูแลให้ผิวกลับมาแข็งแรง

ผื่นแดง ผื่นแพ้สัมผัส วิธีการดูแลให้ผิวกลับมาแข็งแรง

เคยไหมที่อยู่ดีๆ ตามร่างกายก็มีผื่นขึ้นอย่างงงๆ มาดูอีกทีก็มีผื่นแดงลุกลามเต็มไปหมด วันนี้ ResiSKIN จะพาคุณมารู้จักกับ ผื่นแพ้สัมผัส โรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดผื่นขึ้นที่ร่างกาย แม้ว่าผื่นชนิดนี้จะไม่ได้อันตรายเท่าไหร่นัก แต่ก็มักจะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ จนทำให้เราเกิดความรำคาญขึ้น ยิ่งใครที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายยิ่งควรระวังให้ดี ซึ่งเราจะพาคุณมารู้จัก พร้อมกับแนะนำวิธีการดูแลผิวที่จะช่วยให้ผิวของคุณกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ทำไมเราถึงมีผื่นขึ้น แล้วอะไรเป็นตัวการที่ทำให้เกิด ใครที่อยากรู้ต้องไปอ่านบทความนี้เลย!!!

ดูแลผื่นแพ้สัมผัสให้กลับมาแข็งแรงด้วย ResiSKIN สั่งซื้อ คลิก

 

ผื่นแพ้สัมผัส คืออะไร ?

ผื่นแพ้สัมผัส

หลายๆ คนอาจจะไม่รู้จักเจ้าโรคนี้มากนัก เพราะคิดว่าก็เป็นผื่นทั่วไป หากมองเพียงผิวเผินโรคผิวหนังชนิดนี้จะมีความคล้ายกับโรคผิวหนังทั่วไป เพียงแต่จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ผื่นแพ้สัมผัสเป็นหนึ่งในโรคผิวหนังที่เกิดจากการอักเสบของผิว ในครั้งแรกที่ผิวสัมผัสกับสารบางอย่างอาจจะยังไม่เกิดอาการแพ้ขึ้นเลย แต่ร่างกายของเราก็จะทำการจดจำสิ่งที่เราแพ้เอาไว้ เมื่อเราสัมผัสกับสิ่งนั้นอีกก็จะเกิดผื่นขึ้น จึงเรียกผื่นตัวนี้ว่า “ผื่นแพ้สัมผัส” นั่นเอง

ซึ่งการแพ้นี้เป็นอาการที่ร่างกายตอบสนองต่อสิ่งที่ทำให้เกิดการแพ้ หรือ ระคายเคือง (เป็นภูมิคุ้มกันอย่างหนึ่งของร่างกาย) ซึ่งผื่นแพ้สัมผัสในแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไป ตามระยะของการสัมผัส และ สาเหตุที่ก่อให้เกิดการแพ้ ส่วนมากอาการของผื่นแพ้สัมผัสจะมีลักษณะดังต่อไปนี้

  • เป็นผื่นแดง ผิวบวมแดง
  • มีอาการคัน หรือ แสบร้อนที่ผิวหนัง
  • ผิวแห้งลอก หรือ แห้งเป็นขุย
  • เกิดตุ่มน้ำใส ที่เมื่อแตกอาจจะมีน้ำเหลืองออกมาได้
  • หากปล่อยให้เป็นผื่นเรื้อรัง อาจทำให้ผื่นหนาขึ้น และ ตกสะเก็ดได้

ผื่นแพ้สัมผัส เกิดจากอะไร ?

เมื่อเรารู้จักผื่นแพ้สัมผัสกันไปแล้ว ทีนี้เราจะต้องมาดูสาเหตุที่ทำให้เกิดผื่นนี้ขึ้นกันดีกว่า อย่างที่เราได้บอกไปแล้วว่า ผื่นชนิดนี้ในแต่ละคนก็จะมีสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับผิวของเราระคายเคืองต่ออะไร ก่อนอื่นเราจะต้องเข้าใจรูปแบบของการแพ้ของผื่นสัมผัสก่อน การที่เรามีผื่นชนิดนี้ขึ้นไม่ได้หมายความว่าร่างกายของเราแพ้สารชนิดนั้นเท่านั้น แต่อาจจะเกิดจากการที่ผิวของเราระคายเคืองต่อสิ่งนั้นก็ได้

ผื่นระคายเคืองผิว

ผื่นแพ้สัมผัส

ผื่นที่เกิดจากการระคายเคืองเป็นผื่นที่เกิดจากผิวภายนอก มักจะเกิดจากการที่ผิวของเราสัมผัสกับสารบางอย่างที่ทำให้เกิดการระคายเคืองขึ้น โดยการระคายเคืองนี้จะเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกสภาพผิว ไม่ใช่แค่เราคนเดียวที่มีอาการระคายเคืองผิวหากสัมผัสกับสารชนิดเดียวกัน

เช่น  พวกผงซักฟอก ยาฆ่าแมลง สารเคมีบางอย่าง แต่ถึงแม้ทุกคนที่สัมผัสกับเรานี้จะเกิดการระคายเคืองผิวขึ้นเหมือนกัน แต่อาการระคายเคืองก็อาจจะแตกต่างกันออกไป ตามสภาพของผิว และ ระยะเวลา รวมถึงความเข้มข้นของสารที่เราสัมผัสไป

เช่น บางคนที่ผิวบอบบางแพ้ง่าย แม้ว่าจะสัมผัสสารที่ระคายเคืองน้อยกว่าแต่อาการระคายเคืองที่เกิดขึ้นอาจจะมากกว่าก็ได้ เพราะผิวอ่อนแอมากกว่า เป็นผื่นที่เกิดขึ้นได้ง่ายกว่าผื่นแพ้ ส่วนใหญ่สารที่ทำให้เกิดการแพ้มักจะเป็นพวกสารที่มีส่วนผสมของสารเคมีที่เราใช้ในปัจจุบันต่างๆ โดยเจ้าสารเหล่านี้ในระยะแรกๆ อาจจะไม่ได้ทำอะไรมากนัก แต่เมื่อสัมผัสไปเรื่อยๆ ก็จะไปทำลายเกราะป้องกันผิวจนผิวของเราอ่อนแอลง

ข้อสังเกต : ผื่นระคายเคืองจะสามารถเกิดได้กับทุกคน และ เกิดกับส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายเท่านั้น ไม่ได้เกิดกับทุกส่วนเหมือนผื่นแพ้สารก่อภูมิแพ้ เช่น ที่มืออาจจะแพ้ แต่แขนไม่แพ้ การระคายเคืองผิวมักจะแห้ง ลอก หรือ มีอาการคัน แสบแดง

ผื่นแพ้สารก่อภูมิแพ้

ผื่นที่เกิดจากการแพ้มีความแตกต่างจากผื่นที่เกิดจากการระคายเคืองผิวมาก เพราะผื่นรูปแบบนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้กับทุกคน ขึ้นอยู่กับว่าคนนั้นแพ้สารที่สัมผัสเหล่านั้นหรือไม่ แม้ว่าบางคนจะแพ้ แต่อีกคนอาจจะไม่แพ้ก็ได้ ถือว่าเป็นผื่นที่บอกไม่ได้ว่าใครจะแพ้บ้าง ทางที่เราจะรู้ได้คือต้องสัมผัสกับสารที่ทำให้เกิดการแพ้เหล่านั้น หากร่างกายตอบสนองต่อสารที่ทำให้เกิดการแพ้ก็จะทำให้ผิวสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา และ เมื่อเราสัมผัสกับสารนั้นอีกครั้งจึงเกิดเป็นอาการแพ้ขึ้น

เช่น สารเคมี หรือ สิ่งของต่างๆ ในชีวิตประจำวัน พวกเครื่องสำอาง ครีมเปลี่ยนสีผม น้ำยากัดผม ต้นไม้ดอกไม้ เครื่องประดับ รวมถึงสารในยาบางชนิดอีกด้วย อีกทั้งถ้ายิ่งสัมผัสกับสารนั้นเรื่อยๆ ก็จะทำให้อาการแพ้รุนแรงมากยิ่งขึ้น การแพ้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าผิวของเราอ่อนแอหรือเปล่า จึงทำให้เราแพ้สารบางอย่าง

จริงๆ แล้วการที่เราเป็นผื่นแพ้สัมผัสไม่ได้เกี่ยวกับความแข็งแรงของผิวแต่อย่างใด แต่ขึ้นอยู่กับว่าผิวของเราตอบสนองต่อสารอะไรต่างหาก อีกทั้งถ้าหากเราเป็นผื่นแพ้สัมผัส แม้จะสัมผัสเพียงเล็กน้อยอาการแพ้ก็จะเกิดขึ้น

ข้อสังเกต : ผื่นแพ้จะเกิดเฉพาะกับบางคนเท่านั้น และ ในคนที่แพ้ไม่ว่าจะสัมผัสสารที่แพ้บริเวณไหนก็ตามก็จะเกิดอาการแพ้ขึ้นที่บริเวณนั้น (เกิดอาการแพ้ทั่วทั้งร่างกาย อยู่ที่ว่าส่วนไหนสัมผัสกับสิ่งที่ทำให้เกิดการแพ้) รวมถึงอาจจะลุกลามได้หากแพ้หนักๆ อาการแพ้มักจะมีลักษณะเป็นผื่นแดง และ คันอย่างเห็นได้ชัด ยิ่งใครที่แพ้มากอาการยิ่งรุนแรง บางคนก็อาจจะเป็นตุ่มน้ำใสได้

นอกจากผื่นแพ้สัมผัสแล้ว ก็ยังมีอาการแพ้อื่นๆ ที่ถือว่าเป็นปัญหาผิวที่ต้องดูแลให้ดี ไม่เช่นนั้นอาจทำให้เกิดปัญหาผิวอื่นๆ ตามมาได้ง่าย เช่น ปัญหาแพ้แมส , หน้าแพ้ฝุ่นละออง , แพ้เหงื่อตัวเอง รวมถึงการที่หน้าแพ้ครีมด้วย ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาการแพ้ที่กวนใจใครหลายๆ คน แต่ก็สามารถแก้ไขได้หากดูแลอย่างถูกวิธี!!!

 

วิธีการดูแลผิวจากผื่นแพ้สัมผัส

การดูแลผิวในช่วงแรกๆ ที่เกิดอาการควรจะรีบล้างสารที่สัมผัสให้เร็วที่สุด ยิ่งถ้าเป็นสารเคมียิ่งต้องรีบล้างออก จากนั้นหากผิวของเราเกิดการระคายเคืองขึ้น เช่น อาการคัน ผิวแห้งลอก อาจจะทานยาแก้แพ้รวมถึงการทาครีมบำรุงที่อ่อนโยนเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว และ พยายามเลี่ยงการสัมผัสสารเหล่านั้นให้มากที่สุด วิธีนี้เป็นการดูแลผิวเบื้องต้นหากเกิดการแพ้ ระคายเคืองเฉียบพลัน นอกจากนั้นหากใครที่เป็นหลายรอบแล้ว ควรจะต้องปฏิบัติตนให้เหมาะสม

  • เมื่อรู้ว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เกิดผื่นแพ้สัมผัสขึ้น ให้หลีกเลี่ยงสารที่ทำให้เกิดการแพ้เหล่านั้นไปก่อน โดยเฉพาะในคนที่มีอาการแพ้รุนแรง เพื่อไม่ให้อาการแพ้ลุกลามมากยิ่งขึ้น หากต้องสัมผัสสารเหล่านั้นจริงๆ เวลาสัมผัสควรจะสวมใส่อุปกรณ์ป้องกัน เช่น ถุงมือ และ รองเท้าบูท แว่น หรือ เสื้อผ้าที่คลุมร่างกายมิดชิด หากยังไม่รู้แน่ชัดว่าแพ้อะไรกันแน่ ก็ควรจะคอยสังเกต หรือ แยกประเภทสารเคมีที่คาดว่าจะแพ้ออกไป (ไม่ควรเปลี่ยนผลิตภัณฑ์บ่อยๆ เพราะอาจทำให้เราไม่รู้ว่าเราแพ้สารชนิดไหนแน่ๆ แต่ถ้าเรารู้แล้วก็จะสามารถเลี่ยงสารเหล่านั้นได้ โดยการดูที่ฉลากผลิตภัณฑ์)
  • การทำความสะอาดผิวเมื่อสัมผัสกับสารระคายเคือง หรือ สารที่ทำให้เกิดการแพ้ ด้วยน้ำสะอาด และ ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ไม่ควรล้างด้วยพวกผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวแห้งตึง เพื่อไม่ให้ผิวแห้งไปมากกว่านี้
  • หากมีอาการแสบแดง หรือ ผิวบวม ให้ทำการประคบเย็นที่บริเวณนั้น เพื่อลดการอักเสบของผิว
  • พยายามไม่ไปสัมผัสบริเวณที่เกิดอาการแพ้ ทั้งการลูบ คลำ แกะ เกา เพราะอาจจะยิ่งทำให้เกิดการอักเสบ หรือ ติดเชื้อร่วมด้วยได้ เนื่องจากเราไม่รู้เลยว่ามือของเราได้สัมผัสกับสารที่จะทำให้เกิดการแพ้หรือไม่ รวมถึงการสวมใส่เสื้อผ้าที่ไม่ไปสัมผัสกับบริเวณนั้นด้วย ควรใส่เสื้อผ้าที่สบายๆ ไม่รัดจนเกินไป
  • เติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิว เพราะเมื่อผิวของเราระคายเคือง ผิวจะแห้งลอกเป็นขุยได้ง่าย หากไม่รีบเติมความชุ่มชื้นให้ผิว จะทำให้ผิวสูญเสียเกราะป้องกันความชื้นในผิวไป จนทำให้ผิวของเราอ่อนแอลง และ อาจทำให้เกิดปัญหาผิวอื่นๆ ตามมาได้ นอกจากการเติมความชุ่มชื้นให้ผิวแล้วผลิตภัณฑ์ที่เราเลือกมาใช้ก็ต้องเลือกให้ดี เลือกที่เป็นสูตรอ่อนโยนต่อผิว เพราะผิวที่ระคายเคืองนั้นบอบบางมากๆ หากผลิตภัณฑ์ที่เราใช้มีสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองขึ้นมาอีก จะทำให้ผื่นแพ้สัมผัสยิ่งรุนแรง

ทำไมเป็นผื่นแพ้สัมผัสต้องดูแลด้วย ResiSKIN  ?

เอาชนะ ผื่นแพ้สัมผัส ด้วย ResiSKIN

ปัญหาผื่นแพ้สัมผัสเป็นอะไรที่สามารถเกิดขึ้นได้ง่าย เพียงแค่เราไปสัมผัสกับสิ่งที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง หรือ สารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ก็จะทำให้เกิดผื่นขึ้นตามตัว อีกทั้งใครที่มีปัญหาผิวอ่อนแอ ผิวบอบบางแพ้ง่ายเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยิ่งอาจทำให้ปัญหาผื่นแพ้สัมผัสลุกลามได้ง่าย และ อาจทำให้เกิดปัญหาผิวอื่นๆ ตามมาได้

ดังนั้นจึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยดูแลผิวจากปัญหาผื่นแพ้สัมผัส ที่ทำให้ปัญหาผื่น คัน ผิวแห้งลอกดีขึ้น และ เป็นการช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวจากภายใน ให้ผิวของคุณกลับมาแข็งแรง อย่าง “ResiSKIN” ครีมเวชสำอางที่อ่อนโยนต่อผิว และ ช่วยในการแก้ปัญหาผิวจากผื่นแพ้สัมผัส อีกทั้งเมื่อใช้ต่อเนื่องจะช่วยในการป้องกันการกลับมามีปัญหาผิวซ้ำ

ถือเป็นครีมเวชสำอางสำหรับคนมีปัญหาผิวแห้ง แดง ผื่น คัน และ คนที่มีปัญหาผื่นแพ้สัมผัสโดยเฉพาะ ด้วยส่วนผสมในครีมที่จะช่วยเสริมความแข็งแรงให้ผิวจากภายใน ช่วยในการเติมความชุ่มชื้นในผิว และ ช่วยการลดการระคายเคืองผิวใครที่มีปัญหาผิวต้องลองเลย!!!

  • มีส่วนผสมของ Extremolytes 7% สารสกัดลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศเยอรมัน ช่วยจบปัญหาผิวแห้ง แดง ผื่น คัน
  • ช่วยสร้างเกราะความชุ่มชื้นให้ผิว ปกป้องผิวจากมลภาวะที่ไม่เป็นมิตรต่อผิว
  • ผิวแข็งแรงและชุ่มชื้นขึ้นอย่างสังเกตเห็นได้ ภายใน 7 วัน
  • ปราศจากสารสเตียรอยด์ น้ำหอม และสารกันเสีย สามารถใช้ต่อเนื่องในระยะยาว หมดกังวลสำหรับคนผิวแพ้ง่าย

ชนะทุกปัญหาผิว อักเสบ แพ้ แห้ง แดง ผื่นคัน ให้ผิวกลับมาดูดี และ สตรองอีกครั้ง จะปัญหาผิวแบบไหนก็เอาอยู่!!!

 

 

ใครที่สนใจสั่งซื้อ ResiSKIN สามารถกดที่ link ด้านล่างนี้ได้เลย

Facebook : ResiSKIN รีซิสกิน

Line : @resiskin

Shopee : ResiSKIN by QUALISK

Lazada : Qualimed

สมัครรับข่าวสารจากรีซิสกิน

* indicates required

ใส่ความเห็น