เซ็บเดิร์ม กับ สะเก็ดเงิน ต่างกันยังไงวันนี้เรามีคำตอบ !!!

เซ็บเดิร์ม กับ สะเก็ดเงิน ต่างกันยังไงวันนี้เรามีคำตอบ !!!

รักษาเท่าไหร่ปัญหาผิวไม่หายสักที!! อาจจะมาจากการที่คุณรักษาไม่ตรงกับปัญหาผิวที่คุณเป็น ปัญหาผิวเรื้อรังที่หลายๆ คนมักจะเป็นกันเยอะ ก็จะมีเซ็บเดิร์ม กับ สะเก็ดเงิน สองปัญหาผิวที่หลายคนเข้าใจผิด และแยกความแตกต่างไม่ค่อยออก ทำให้อาจจะรักษาสลับกัน จนทำให้อาการไม่หายไปสักที อีกทั้งยังอาจจะลุกลามหนักขึ้นกว่าเดิมได้อีกด้วย

วันนี้ ResiSKIN จะมาบอกวิธีแยกสองโรคนี้ง่ายๆ พร้อมข้อสังเกต ที่จะทำให้คุณไม่สับสนระหว่างสองโรคนี้อีกต่อไป เพื่อที่คุณจะได้สามารถรักษาได้ตรงกับโรคผิวหนังที่คุณเป็น เพราะเราอยากให้เห็นคุณกลับมามั่นใจกับผิวตัวเองอีกครั้ง อย่าให้ความเข้าใจผิดมาทำให้ปัญหาผิวไม่หายสักที อย่ารอช้าไปหาคำตอบในบทความกันเลย!!

มารู้จักโรค เซ็บเดิร์ม กับ สะเก็ดเงิน คืออะไรต่างกันอย่างไร ?

เซ็บเดิร์ม

เซ็บเดิร์ม

เป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบของผิวหนัง มักจะพบได้จากหลายสาเหตุ แต่เหตุผลหลักๆ ที่ทำให้เป็นโรคนี้ยังไม่ชัดมากนัก มักจะมาจากสาเหตุที่คล้ายๆ กันกับโรคสะเก็ดเงิน เพียงแต่จะไม่ได้เกิดจากการที่มีอะไรเข้ามากระตุ้น หรือ ทำให้เกิดการแพ้ ไม่ว่าจะเป็น

  • พันธุกรรม
  • เชื้อราบนผิวหนัง
  • ความเครียด การพักผ่นอที่ไม่เพียงพอ
  • สภาพอากาศที่แห้ง และ เย็น
  • โรคแทรกซ้อนต่างๆ รวมถึงสาเหตุอื่นๆ

มีลักษณะที่หลากหลาย ทั้งการตกสะเก็ดเป็นแผ่นสะเก็ดสีขาวเหลืองแข็ง คล้ายๆ กับรังแคแต่จะขึ้นมากบนใบหน้า จะพบมากบริเวณใบหน้า หนังศีรษะ ตามร่องจมูก ระหว่างคิ้ว ส่วนมากเซ็บเดิร์มมักจะมีลักษณะการลอกเป็นหย่อมๆ เป็นกลุ่มก้อน ส่วนผื่นแดงๆ จะขึ้นเป็นบริเวณกว้างแต่ก็ยังขึ้นเป็นกลุ่มอยู่ มักอาการคันในกรณีที่เป็นมาก

>>อ่าน ไขข้อสงสัย เซ็บเดิร์ม เพิ่มเติมที่นี่<<

สะเก็ดเงิน

สะเก็ดเงิน

สะเก็ดเงินเป็นโรคผิวหนังเรื้อรังชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถพบได้หลายส่วนทั่วร่างกาย เป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ โรคสะเก็ดเงินมีสาเหตุของโรคที่ยังไม่แน่ชัดมากนัก และ มีสาเหตุที่หลากหลาย ไม่ว่าจะมาจากพันธุกรรม ความผิดปกติที่ผิวหนัง ภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติ สิ่งแวดล้อมที่เข้ามากระตุ้น ไม่ว่าจะเป็น

  • ความเครียด
  • การติดเชื้อ
  • การทานยาบางชนิด
  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน
  • พฤติกรรมการสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ และ อีกหลายปัจจัย

มักจะมีลักษณะเป็นเกล็ดสีเงิน และ มีความมันวาว คล้ายๆ กับหนังของปลา จะพบบริเวณที่เป็นสะเก็ดเงินตามใบหน้า ศีรษะ ลำตัวตามข้อศอก ข้อเข่า อาจจะมีอาการคันร่วมด้วย โดยเฉพาะเวลาที่ยิ่งเกาก็ยิ่งคัน อาการของโรคสะเก็ดเงินแต่ละคนอาจจะมีอาการที่แตกต่างกันออกไป ทั้งคนที่เป็นผื่นแดงหนา หรือ มีขุยสีขาวเงิน นอกจากจะพบได้ตามใบหน้า ลำตัวแล้ว ยังสามารถพบได้ที่เล็บอีกด้วย นอกจากนั้นยังอาจจะมีภาวะแทรกซ้อนได้อีกด้วย (โรคนี้จะช่วยในการเพิ่มความเสี่ยงที่ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้)

>>อ่าน ทำความรู้จักโรค สะเก็ดเงิน เพิ่มเติมที่นี่<<

เซ็บเดิร์ม กับ สะเก็ดเงินต่างกันยังไง พร้อมวิธีสังเกต ???

เซ็บเดิร์ม กับ สะเก็ดเงิน

อาการของทั้งสองโรคมีความคล้ายคลึงกันคือ เกิดผื่นแดง ที่มีขุย หรือ สะเก็ดปกคลลุม และ มีอาการคัน ระคายเคือง แต่เราสามารถที่จะแยกสองโรคนี้ออกจากกันได้ โดยอาศัยการสังเกตลักษณะอาการที่แตกต่างกันดังนี้

  • ดูความหนาของบริเวณผื่น ถ้าเป็นเซ็บเดิร์มจะเป็นแผ่นบางๆ ส่วนสะเก็ดเงินจะเป็นแผ่นหนาๆ ขอบชัด เนื่องจากเกิดการหนาตัวขึ้นของชั้นผิวหนัง
  • ดูสีของผิวหนังที่ลอกเป็นขุย หากเป็นเซ็บเดิร์มจะเป็นสีขาวเหลือง มักจะมีความมัน ส่วนถ้าโรคสะเก็ดเงินจะเป็นสีขาวเงินชัดเจน ผิวจะดูแห้งมากๆ
  • ลักษณะของผื่น และ สะเก็ด หากเป็นเซ็บเดิร์มจะมีลักษณะเป็นสะเก็ดๆ เป็นกลุ่มก้อน จะไม่ค่อยกระจายเหมือนสะเก็ดเงิน ส่วนถ้าเป็นโรคสะเก็ดเงินผื่นจะกระจายทั่วตามจุดต่างๆ และ ไม่ค่อยจับเป็นกลุ่ม จะเน้นกระจายตัว

การรักษา การบรรเทาอาการต้องทำอย่างไร ?

เซ็บเดิร์ม กับ สะเก็ดเงิน

  • การรักษาโรคสะเก็ดเงิน – ดูแลเรื่องอาหารการกิน อาหารอะไรที่จะไปกระตุ้นให้เกิดการอักเสบ กระตุ้นให้เกิดอาการหนักขึ้นก็ควรเลี่ยง ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ และ ดูแลร่างกายให้แข็งแรง เลี่ยงสารที่ทำให้เกิดการแพ้ เช่น สารให้ความหอม สารที่เป็นสีปรุงแต่ง ทั้งจากผลิตภัณฑ์ล้างหน้า บำรุงผิว เครื่องสำอางต่างๆ รวมถึงการทานยาเพื่อยับยั้งอาการ
  • การรักษาเซ็บเดิร์ม – หากเป็นในระยะแรกๆ ที่พึ่งเริ่มเป็น ควรจะพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พยายามใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่อ่อนโยน ปราศจากสารพวกพาราเบน น้ำหอม และ ไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองขึ้น หากแต่งหน้าก็พยายามเลี่ยงใช้เครื่องสำอางที่แรงๆ ทางที่ดีให้เลี่ยงการแต่งหน้าให้มากที่สุด เพื่อให้ผิวหน้าได้พัก รวมทั้งอาจจะมีการทานยาควบคู่ไป

นอกจากการปฏิบัติตัวให้เหมาะสมแล้ว ก็จำเป็นอย่างมากที่จะต้องบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้ผิวแห้ง นอกจากนั้นการที่บำรุงให้ผิวชุ่มชื้นยังเป็นเหมือนการสร้างเกราะป้องกันผิวจากมลภาวะ เพราะนอกจากปัจจัยภายในที่เป็นตัวการทำให้ผิวแห้งแล้ว ปัจจัยภายนอกอย่างสภาพอากาศก็เป็นปัจจัยที่ทำร้ายผิวเราได้มากอีกด้วย ดังนั้นการดูแลผิวให้ชุ่มชื้นยาวนานจึงเป็นอีกสิ่งที่ช่วยดูแลผิวสำหรับคนที่มีปัญหาผิวมากอย่างการเป็นสะเก็ดเงิน และ เซ็บเดิร์ม ส่วนใครที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายเป็นพิเศษก็ต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว อย่างครีมเวชสำอางของ ResiSKIN ที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยฟื้นคืนความแข็งแรงให้ผิวที่อ่อนแอ

>>อ่าน Checklist เป็นเซ็บเดิร์มห้ามกินอะไร เพิ่มเติมที่นี่<<

ResiSKIN ครีมเวชสำอางสำหรับคนเป็นสะเก็ดเงิน และ เซ็บเดิร์ม

ใครที่มีโรคสะเก็ดเงิน เซ็บเดิร์ม สามารถเสริมการดูแลผิวให้กลับมาดูดี และ สตรองได้ด้วย ResiSKIN ครีมเวชสำอางจากเยอรมันที่มีสารประกอบของ Extremolytes ที่จะช่วยในการสร้างเกราะความชุ่มชื้นให้ผิวที่อ่อนแอ ได้ฟื้นฟูตัวเอง เอาชนะทุกอาการแพ้ แห้ง แดง ผื่น คัน เซ็บเดิร์ม สะเก็ดเงิน ในขณะเดียวกัน ก็ต้านทานสภาพแวดล้อมอันไม่เป็นมิตรต่อผิวที่จะเข้ามากระตุ้นให้เกิดการอักเสบ ระคายเคือง ผิวแข็งแข็งแรง และ ชุ่มชื้นขึ้นอย่างสังเกตเห็นได้ชัด เมื่อใช้เป็นประจำต่อเนื่อง

 

 

 

ใครที่สนใจสั่งซื้อ ResiSKIN สามารถกดที่ link ด้านล่างนี้ได้เลย

Facebook : Resiskin by Qualisk

Line : @resiskin

Shopee : ResiSKIN by QUALISK

Lazada : Qualimed

 

สมัครรับข่าวสารจากรีซิสกิน

* indicates required

ใส่ความเห็น